14 ngày chiến đấu cam go giành sự sống cho người bệnh khỏi lưỡi hái tử thần

Là F1 nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, hôn mê sâu, suy đa tạng, nhiều lúc người bệnh rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực hết mình của các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai, sau 14 ngày cam go giành sự sống cho người bệnh khỏi lưỡi hái tử thần.

Đảm bảo cách ly, can thiệp tại chỗ 5 khoa tập trung cứu 1 người

Ngày 20/11/2021, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận người bệnh Trần Minh H. trong tình trạng sốc giảm thể tích, xuất huyết tiêu hóa nặng, xơ gan. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân H. cho biết đã mắc viêm gan B nhiều năm nhưng không theo dõi, điều trị.

Trước đó, khi điều trị tại Trung tâm Cấp cứu A9, bệnh nhân đã lơ mơ, kích thích vật vã, xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài phân đen, nôn ra máu) và suy hô hấp. Để duy trì đường thở cho bệnh nhân, các bác sĩ của A9 đã đặt ống nội khí quản.

Đến 16h ngày 20/11, bệnh nhân rơi vào tình trạng: Hôn mê, suy hô hấp, thở máy, huyết áp thấp, mạch nhỏ khó bắt (tim 84 lần/phút, HA: 80/50mmHg), niêm mạc nhợt. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đang trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc: Hồng cầu: 1,01T/L, Hemoglobin: 16g/L (thiếu máu nặng); Suy gan: PT: 16%, PT-INR: 4,57, Fibrinogen: 1,66; GOT/GPT: 134/101; NH3: 373 mcmol/L; Suy thận: Ure/Cre: 9,7/145, Kali:7,0mmol/L; Toan chuyển hóa: khí máu toan chuyển hóa: pH: 6,9, HCO3: 6,2mmol/L, BE: -24,4, lactat máu: 23mmol/L; Suy hô hấp, thở không theo máy, tần số 28ck/phút, FiO2 40%... (PCO2: 15,7; PO2 176). Tiên lượng bệnh nhân rất dè dặt và cơ hội sống thật mong manh.

cuu-song-bm.png
14 ngày chiến đấu cam go giành sự sống cho người bệnh khỏi lưỡi hái tử thần.

Tuy vậy, kíp trực ngày 20/11/2021 của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới đã khẩn trương tiếp đón và cấp cứu bệnh nhân. Điều đáng nói là bệnh nhân H. đang là F1 do trước đó có tiếp xúc gần với một bệnh nhân có dương tính với Covid-19 nên mọi hoạt động chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân đều theo quy chuẩn cách ly y tế.

Do tình trạng quá nặng: tụt huyết áp, tăng Kali máu nặng, không thể di chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực cũng như đến Trung tâm Nội soi tiêu hóa để can thiệp nên PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới đã chỉ đạo: Cần triển khai cách ly bệnh nhân và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, tập trung mọi biện pháp hồi sức tích cực và hội chẩn can thiệp tại chỗ để cấp cứu cho bệnh nhân, đảm bảo nguyên tắc khẩn trương, an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Ngay lập tức, kíp trực đã mời hội chẩn khẩn cấp với chuyên khoa Hồi sức tích cực, Tiêu hóa và Thận nhân tạo vào lúc nửa đêm. Bệnh nhân được truyền máu tích cực nhằm đảm bảo các chức năng sinh tồn; đồng thời, kíp nội soi của Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật đã khẩn trương vận chuyển máy nội soi di động tới Trung tâm Bệnh nhiệt đới. Kết quả, kíp nội soi tiêu hóa đã tìm được điểm chảy máu (do vỡ tĩnh mạch thực quản), thắt 5 vòng cao su để cầm máu cho bệnh nhân.

cuu-song-bm1.png
Kíp can thiệp thắt giãn vỡ tĩnh mạch thực quản do BS Trần Thanh Hà, Trung tâm Tiêu hóa Gan mật thực hiện.

Không buông tay trước lưỡi hái tử thần và chiến thắng ngoại mục

Mặc dù được can thiệp cấp cứu rất khẩn trương và tích cực nhưng những ngày sau đó tình trạng suy đa tạng của bệnh nhân không tiến triển. Bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, phải thở máy, dùng thuốc vận mạch, suy thận, toan chuyển hóa. Trong ngày đầu, các bác sĩ đã truyền hơn 3.000ml chế phẩm máu (khối hồng cầu và huyết tương tương đông lạnh).

Sau 2 ngày, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện những biến chứng của bệnh lý xơ gan: suy gan tăng lên (GOT/GPT: 1187/1156U/L, Bilirubin TP > 100mcmol/L, PT: 16%), suy hô hấp-viêm phổi (CT ngực có tổn thương đông đặc lan tỏa 2 phổi), hôn mê kéo dài. Bệnh nhân được chỉ định mở khí quản, can thiệp đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, thở máy xâm nhập, truyền máu và các chế phẩm máu, điều trị tình trạng suy gan nặng…

Bệnh nhân còn trẻ, là lao động chính của gia đình đang có 2 con thơ chính là áp lực biến thành động lực giúp các các y bác sĩ, điều dưỡng trong Trung tâm Bệnh Nhiệt đới nhất quyết không buông tay trước lưỡi hái của tử thần.

Với sự chăm sóc và điều trị tận tình của các bác sỹ và điều dưỡng tại Phòng Hồi sức cấp cứu - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, sau 6 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân bắt đầu có những dấu hiệu chuyển biến tốt hơn: Bệnh nhân gọi hỏi có đáp ứng (dù rất nhỏ), những cơn sốt giảm đi, đờm loãng hơn; tình trạng suy gan không tiếp tục tăng, các xét nghiệm về công thức máu và đông máu có tiến triển, đặc biệt bệnh nhân được cai thở máy và bỏ được sự hỗ trợ của máy. Trong giai đoạn này bệnh nhân được tập phục hồi chức năng, phòng tránh viêm phổi.

Những ngày tiếp theo, với sự điều trị tận tâm của bác sỹ và điều dưỡng, bệnh nhân hồi phục dần: mở mắt tiếp xúc, tự thở qua Canuyl, tập phục hồi chức năng đáp ứng tốt. Sau 14 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân H. được rút Canuyl mở khí quản.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc vừa cấp cứu, vừa điều trị kịp thời, vừa tuân thủ cách ly phòng chống dịch đòi hỏi sự nỗ lực, lòng yêu nghề cũng như sự chuyên nghiệp, kỹ năng của đội ngũ nhân viên y tế, để giành lấy sự sống cho người bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top