13 tuổi đã bị u nang buồng trứng to như quả bóng

Ngày 8/3, BSCK II Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng to 20 x 20cm cho một trường hợp bé gái mới chỉ 13 tuổi.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/dau-bung-tre-em-225x300.jpg

Khối u nang buồng trứng được các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM phẫu thuật lấy ra cho cháu bé.

Theo đó, bệnh nhi P.T.T. (13 tuổi ở Bình Dương) được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng bụng đau, sờ tay thấy một khối lạ ở bụng dưới. Kết quả siêu âm cho thấy em mang khối u nang buồng trứng bên phải, kích thước rất to khoảng 20 x 20cm (to như quả bóng), xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ và quan trọng là tai vòi và buồng trứng đã hoại tử.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, cách nhập viện 3 tháng, em đã bắt đầu sờ thấy một khối lạ ở bụng dưới. Không cản trở sinh hoạt và chỉ đôi khi có đau bụng rất ít và tự hết. Em đã có kinh, kinh đều và khối u này cũng không làm ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt nên em không nói với ba mẹ, và không đi khám bệnh.

Trước tình trạng trên, ngay lập tức bé gái được nhập phòng cấp cứu Khoa Ngoại tổng hợp, được làm các xét nghiệm cần thiết và phẫu thuật cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử.

BS Hồ Phi Duy, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, điều rất may mắn buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường và không có u, nang.

Theo BS Hồ Phi Duy, u nang buồng trứng không phải chỉ là bệnh ở phụ nữ trung niên hay lớn tuổi, mà phụ nữ trẻ, thậm chí trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao. Đa số u nang buồng trứng đều “âm thầm”, không có triệu chứng nào. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng.

Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết. Có thể kèm theo ói, vã mồ hôi…

BS Hồ Phi Khoa khuyến cáo, ba mẹ nên dặn dò con trẻ hãy báo với người lớn nếu thấy bất kỳ bất thường gì về cơ thể của mình. Nhất là lúc các em còn nhỏ và chưa hiểu biết về bệnh tật. Trẻ đau bụng đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu làm nghi ngờ xoắn rất cao. Lúc này ba mẹ cần đưa trẻ vào bệnh viện càng sớm càng tốt để trẻ được chẩn đoán và được can thiệp phẫu thuật nhằm bảo tồn buồng trứng tránh bị hoại tử. Tốt nhất là dưới 6 giờ, vì trên nguyên tắc xoắn bất kỳ các tạng nào trên 6 giờ đều có nguy cơ hoại tử cao hơn.

Ngoài ra, trẻ đau bụng không phải do xoắn u nang buồng trứng cũng nên được đi khám ngay để các bác sĩ loại trừ các nguyên nhân ngoại khoa khác và để trẻ được điều trị thích hợp tránh những biến chứng đáng tiếc.

 Thanh Trúc

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top