12 trẻ tử vong và 450 trẻ mắc viêm gan bí ẩn

Viêm gan bí ẩn đã có báo cáo ở 20 quốc gia và 13 quốc gia khác đang điều tra thêm 70 trường hợp mắc bệnh này. Tính tới nay đã có 450 trẻ mắc bệnh và 12 trẻ tử vong.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã báo cáo 450 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Rất nhiều phụ huynh đã được cảnh báo phải đề phòng các dấu hiệu của bệnh viêm gan vì tính tới thời điểm hiện nay đã có 12 trẻ em chết vì căn bệnh này.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca nhiễm trùng đã được báo cáo ở 20 quốc gia, 13 quốc gia khác đang điều tra thêm 70 trường hợp mắc bệnh này.

Báo cáo mới nhất từ cơ quan chức năng của Vương quốc Anh cho thấy đã có 176 trường hợp trên cả nước. Phần lớn trong số này là ở Anh, với 128 trường hợp, ở Scotland là 26 trường hợp, 13 trường hợp ở Wales và 9 trường hợp ở Bắc Ireland.

Các nhà y học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết nên lấy mẫu gan, mẫu phân, dịch ở họng và máu để kiểm tra Adenovirus ở những ca bệnh viêm gan nặng nhất.

Nguyên nhân hàng đầu của đợt bùng phát này, theo các nhà khoa học, có khả năng là do Adenovirus thuộc tuýp 41.

BS. Philippa Easterbrook thuộc Chương trình Viêm gan toàn cầu của WHO cho biết, đã có một số tiến bộ quan trọng với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc các giả thuyết có kết quả. Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn liên quan đến Adenovirus - ngoài ra vẫn còn một sự cân nhắc quan trọng về vai trò của COVID-19, như một bệnh đồng nhiễm hoặc một bệnh nhiễm trùng trong quá khứ.

Thử nghiệm trong tuần trước cho thấy khoảng 70% các trường hợp xét nghiệm dương tính với Adenovirus. Thử nghiệm này cũng cho thấy 18% các trường hợp chủ động xét nghiệm dương tính với Coronavirus.

Hầu hết các trường hợp đều gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi, với hầu hết các trường hợp từ 3 đến 5 tuổi. Những trẻ bị ảnh hưởng trước đây đều khỏe mạnh, và chỉ có một số rất ít trường hợp có liên quan đến một bệnh viêm gan khác.

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại UKHSA cho biết điều quan trọng là cha mẹ phải biết khả năng con mình phát triển bệnh viêm gan là cực kỳ thấp.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top