117.600 liều văcxin Covid-19 đầu tiên về đến Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Với 117.600 liều văcxin Covid-19 đầu tiên vừa hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), theo GS.TS.BS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam trở thành một trong những nước châu Á đầu tiên tiếp cận với văcxin phòng Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện thuộc Bộ Y tế; bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM; đại diện AstraZeneca Việt Nam đã ra sân bay đón lô vắc xin đầu tiên này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện thuộc Bộ Y tế; bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM; đại diện AstraZeneca Việt Nam đã ra sân bay đón lô vắc xin đầu tiên này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (thứ tư và thứ năm từ trái sang) cùng các đại diện của AstraZeneca Việt Nam và VNVC chuẩn bị cho công tác tiếp nhận lô văcxin đầu tiên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (thứ tư và thứ năm từ trái sang) cùng các đại diện của AstraZeneca Việt Nam và VNVC chuẩn bị cho công tác tiếp nhận lô văcxin đầu tiên.

Theo Bộ Y tế, văcxin nói trên đã được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 có biểu hiện triệu chứng. Sau khi tiêm liều đầu tiên, văcxin có hiệu lực bảo vệ 76% trong 90 ngày và hiệu lực bảo vệ không suy giảm đáng kể trong khoảng thời gian này. Hiệu lực văcxin sau khi tiêm nhắc liều thứ hai đạt được cao hơn nếu kéo dài khoảng cách so với liều số một, đạt 81% khi khoảng cách giữa hai liều tiêm kéo dài đến 12 tuần trở lên.

Những lô văcxin ngừa Covid-19 đầu tiên về Việt Nam.

Những lô văcxin ngừa Covid-19 đầu tiên về Việt Nam.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, văcxin Covid-19 Astrazeneca bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19 từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Các phân tích dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh cũng cho thấy, văcxin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.

Văcxin Covid-19 đầu tiên về Việt Nam có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2 - 8 độ C) trong ít nhất sáu tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Trong nỗ lực vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, văcxin ngừa Covid-19 đóng một vai trò quan trọng trong tạo miễn dịch cộng đồng.

Trong nỗ lực vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, văcxin ngừa Covid-19 đóng một vai trò quan trọng trong tạo miễn dịch cộng đồng. 

Lô văcxin ngừa Covid-19 đã nhập kho.

Lô văcxin ngừa Covid-19 đã nhập kho.

"Đầu tháng 3 sẽ tiến hành tiêm số văcxin này. Cuối tháng 3 có thể thêm 1,2 triệu liều. Việc tiêm văcxin được thực hiện trên nguyên tắc ưu tiên tiêm người có nguy cơ cao đến người có nguy cơ thấp, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau", GS.TS.BS Thanh Long cho biết.

Đây là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay được Việt Nam triển khai với trên 100 triệu liều.

Đây là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay được Việt Nam triển khai với trên 100 triệu liều. 

“Có thể nói rằng, chúng ta triển khai trong đợt này là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay với trên 100 triệu liều. Bộ Y tế đang chuẩn bị khẩn trương các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong ngành y tế và ngoài ngành tham gia vào quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đảm bảo độ bao phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top