11 tay súng khủng bố IS mất mạng trên sa mạc tỉnh Homs khi phục kích Quân đội Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.04.2020, các tay súng IS thực hiện một số cuộc tấn công vào chiến tuyến của Quân đội Syria trên vùng sa mạc Badiya Al Vùng -Sukhnah và Badiya Al-Sham thuộc địa phận tỉnh Homs.

Các phần tử khủng bố IS tiến hành cuộc phục kích một số đơn vị Quân đội Syria đang di chuyển trong vùng sa mạc Badiya Al-Sukhnah. Giao chiến diễn ra dữ dội trong khu vực này.

Sử dụng các phương tiện cơ giới tốc độ cao, những tay súng IS mở rộng cuộc tấn công đến nhiều điểm trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Quân đội Syria buộc phải gọi lực lượng không quân Syria (SyAAF) chi viện hỏa lực.

Máy bay chiến đấu Không quân Syria thực hiện nhiều cuộc không kích vào đội hình chiến đấu của các tay súng IS, khiến nhóm khủng bố phải phân tán đội hình và rút lui khỏi chiến trường sau một số thương vong sinh lực.

Trước đó, một số đơn vị Quân đội Ả Syria, Lực lượng vũ trang địa phương (NDF), quân tình nguyện người Palestine Liwaa Al-Quds (Lữ đoàn Jerusalem) tiến hành chiến dịch truy quét, tìm kiếm và tiêu diệt các tay súng khủng bố IS đang ẩn nấp dọc theo tuyến đường Raqqa-Deir Ezzor.

Ngay sau đó, tàn quân khủng bố thực hiện các cuộc tấn công trong vùng sa mạc Badiya Al-Sukhnah để chia sẻ lực lượng quân đội Syria và ngăn chặn cuộc truy quét.

Do quân đội Mỹ chiếm thị trấn As-Tanf trên tuyến đường biên giới giữa Iraq và Syria, khu vực 55 km an ninh quanh thị trấn biến thành hành lang cho các nhóm khủng bố và Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Lợi dụng hành lang này, IS chuyển sang chiến lược tiến hành các cuộc tấn công trên vùng sa mạc rộng lớn giữa hai nước.

Ẩn nấp trong dân cư và trên sa mạc, các tay súng khủng bố tương đối thành công trong những cuộc tấn công hit-and-run, gây nhiều thương vong cho quân đội Syria và dân thường.

Những địa bàn bị lực lượng khủng bố IS tấn công trên sa mạc tỉnh Homs

Những địa bàn bị lực lượng khủng bố IS tấn công trên sa mạc tỉnh Homs

Khi các tay súng khủng bố tấn công vào chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria gần thị trấn al-Sukhnah và Wadi al-Waer. Lực lượng không quân Nga cũng xuất kích tấn công vào các đội hình tấn công và những vị trí trú quân của IS trên sa mạc Homs.

Những cuộc không kích truy sát này khiến lực lượng khủng bố tháo chạy vào trong sa mạc Homs và Damascus, hướng về khu vực As- Tanf.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ đối lập - thánh chiến, có trụ sở ở Anh, cho biết, trong cuộc chiến này, 18 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng, các đơn vị vũ trang Syria tiêu diệt 11 tay súng IS. Không có thông tin từ các bên xác minh thông báo này.

Tình hình chiến sự phía đông Homs hiện đang căng thẳng. Các đơn vị quân đội Syria, đóng quân trên địa bàn, lực lượng vũ trang địa phương NDF và quân tình nguyện Palestine, Hezbollah dù quân số đông, nhưng không thực hiện được các cuộc tiến công bao vây truy quét, thường thụ động chờ IS tiến công khiến thương vong và tổn thất tiếp tục gia tăng.

Lực lượng khủng bố hiện còn kiểm soát một khu vực trong sa mạc tỉnh Homs, kết hợp với hành lang ở As – Tanf, và thường xuyên phục kích các đoàn xe dân sự và quân sự. Quân đội Syria cần xóa khu vực ẩn nấp của IS trong sa mạc, nhưng lại chưa có một chiến dịch nào tương tự được thực hiện.

Quân đội Syria chiến đấu chống IS trên sa mạc tỉnh Homs. Video Ruptly

Theo TGO
back to top