10 trường THPT ở Hà Nội lấy 3-4 điểm mỗi môn

Năm 2021, điểm chuẩn vào lớp 10 của hai trường THPT Minh Quang và Bất Bạt, huyện Ba Vì, là 18,05, tức xấp xỉ 3 điểm mỗi môn.

Tối 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 115 trường THPT công lập không chuyên. Điểm xét tuyển sẽ được tính bằng tổng điểm Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng với điểm Ngoại ngữ, Lịch sử và điểm ưu tiên. Nếu chỉ tính điểm thi, thí sinh có thể giành tối đa 60 điểm.

Trường THPT Chu Văn An lấy điểm chuẩn cao nhất - 53,3, nghĩa là thí sinh phải đạt 8,88 điểm mỗi môn mới có thể trúng tuyển. Ngoài ra, hai trường khác cũng lấy điểm chuẩn từ 50 trở lên là Yên Hòa (50), Kim Liên (50,25).

Trong khi đó, 10 trường trong top thấp nhất Hà Nội lấy điểm chuẩn 18,05 - 24. Minh Quang và Bất Bạt đứng chót, trung bình chỉ 3,01 điểm mỗi môn. Năm ngoái, hai trường này cũng lấy điểm chuẩn bằng nhau - 13 (trung bình 2,6 điểm một môn), chỉ cao hơn THPT Đại Cường 0,5 điểm.

Xếp trên Minh Quang và Bất Bạt là THPT Nguyễn Văn Trỗi và THPT Mỹ Đức C, cùng lấy 20 điểm. Trừ trường Nguyễn Văn Trỗi tuyển sinh năm đầu tiên, trường Mỹ Đức C giữ nguyên mức điểm trung bình 3,3 mỗi môn của năm ngoái, dù hầu hết trường đều tăng điểm chuẩn.

Bắc Lương Sơn và Lưu Hoàng cùng đứng thứ 5 trong top 10 trường có điểm chuẩn thấp nhất Hà Nội với 21. Dù thấp, điểm chuẩn của trường Lưu Hoàng đã tăng từ 2,6 mỗi môn của năm ngoái lên 3,5 của năm nay. Trong khi đó, trường Bắc Lương Sơn lại giảm nhẹ, từ 3,6 xuống 3,5.

Các trường THPT còn lại của top 10 thấp nhất gồm Đại Cường (22), Ứng Hòa B (22,5), Ba Vì và Hợp Thanh (cùng 24). Năm ngoái, Đại Cường lấy điểm chuẩn thấp nhất Hà Nội, chỉ 2,5 mỗi môn, thấp hơn năm nay 1,7 điểm. Ba trường còn lại gần như không thay đổi điểm chuẩn trung bình môn so với năm trước, dao động 3,8-4.

Trong 10 trường này, khu vực 12 (gồm huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa) có đến năm đại diện. Đây cũng là khu vực thường xuyên có trường lấy điểm thấp nhất Hà Nội. Khu vực 8 (Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì) có ba trường, khu vực 9 (Thạch Thất, Quốc Oai) và 10 (Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai) mỗi nơi có một trường. Những trường này nằm ở các khu vực ngoại thành, cách trung tâm Hà Nội từ 50 đến 80 km.

Ngoài 10 trường THPT kể trên, năm nay Hà Nội còn có 19 trường khác, đều thuộc ngoại thành, lấy điểm chuẩn dưới 30, tức chưa đến 5 điểm mỗi môn. Trong đó khu vực 12 có 7 trường, khu vực 9 và khu vực 11 (Thường Tín, Phú Xuyên) mỗi nơi có 5 trường. Cụ thể như sau:

10 trường THPT ở Hà Nội lấy 3-4 điểm mỗi môn
 

Chênh lệch điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội diễn ra vài chục năm nay, đặc biệt sau khi Hà Nội mở rộng vào năm 2008. Việc tổ chức thi tuyển thay vì xét tuyển kết hợp với thi tuyển như cách đây 3 năm và thi thêm môn Ngoại ngữ càng kéo rộng khoảng cách điểm chuẩn giữa vùng trung tâm thành phố với huyện ngoại thành xa xôi.

Lý giải việc chênh lệch điểm chuẩn, nhiều nhà giáo cho rằng có ba nguyên nhân chính. Thứ nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên chênh lệch, giáo viên giỏi ở vùng ven, nông thôn đổ dồn về trung tâm. Thứ hai là điều kiện cơ sở vật chất, môi trường học tập ở một số huyện còn khó khăn. Cuối cùng là do đời sống khó khăn, phụ huynh chưa chăm lo, quan tâm đến việc học tập của con em.

Sau hai lần lùi thi do Covid-19, ngày 12-13/6, hơn 93.000 thí sinh Hà Nội thi 4 môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán, Lịch sử để giành 67.000 suất vào lớp 10 công lập. 26.000 em còn lại sẽ học trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học nghề.

Thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng, nhiều hơn năm ngoái 1. Nếu trượt nguyện vọng 1, thí sinh sẽ được xét tuyển nguyện vọng 2, nhưng phải có điểm cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1 điểm. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 2, các em được xét tuyển nguyện vọng 3, nhưng phải có điểm cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2 điểm.

Theo vnexpress.net
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top