10 năm Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E: Ngôi nhà hạnh phúc cho các bệnh nhân tim mạch

(khoahocdoisong.vn) - Không có niềm vui, niềm hạnh phúc nào bằng khi những người thân yêu của gia đình, dòng họ đứng trước “cửa tử” được các bác sĩ tim mạch, Bệnh viện E hồi sinh khỏe mạnh đưa trở về với gia đình. Bằng chuyên môn cao, kỹ thuật hiện đại, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã phát triển thành một trong những trung tâm tim mạch hàng đầu cả nước, ghi dấu ấn trên bản đồ tim mạch thế giới.

Kỳ tích hồi sinh kỳ diệu

Đối với dòng họ, gia đình chị Lê Thị Hiền (35 tuổi ở Hải Dương) Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E như là người đã sinh ra mẹ con chị lần thứ 2. Bởi chị là bệnh nhân tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ: Thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải… và khi bệnh ở giai đoạn thập tử nhất sinh các bệnh viện đã “từ chối” phẫu thuật vì nguy cơ tử vong trên bàn mổ. Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã quyết định phẫu thuật giành lại sự sống cho chị.

Khi có sức khỏe chị trở về cuộc sống đời thường và 6 năm sau xây dựng gia đình. Các bác sĩ sản khoa khuyên chị đình chỉ thai, chị lại đến Bệnh viện E cầu cứu bác sĩ cứu giúp con chị. Các bác sĩ khoa sản và khoa tim mạch đã phải phối hợp với nhau để theo dõi, thăm khám định kỳ, theo dõi chỉnh thuốc kịp thời đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé và cuối cùng hạnh phúc đã mỉu cười với chị và gia đình khi chị sinh mổ thành công một bé trai nặng 3,1kg.

GS.TS Lê Ngọc Thành, thăm khám cho trẻ sau mổ tim.

GS.TS Lê Ngọc Thành, thăm khám cho trẻ sau mổ tim.

Ông Zhou Yao Min (63 tuổi ở TP Trường Xuân, Trung Quốc) ngày đầu tiên đến Việt Nam du lịch bị nhồi máu cơ tim rất nặng giai đoạn 4. Sau 30 phút vào ông đã được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E can thiệp mạch cứu sống.

Đó chỉ là 2 ví dụ rất nhỏ trong số hàng nghìn, hàng vạn bệnh nhân tim mạch đã được các bác sĩ Bệnh viện E cứu sống. Có những bệnh nhi bị tim bẩm sinh phức tạp, đảo gốc động mạch sau 8 giờ sau sinh đã được phẫu thuật hay có bệnh nhi chỉ nặng 1,7kg  và những cụ già gần 100 tuổi đã được cứu sống...

GS.TS Lê Ngọc Thành, thăm khám và truyền dậy cho các bác sĩ trẻ.

GS.TS Lê Ngọc Thành, thăm khám và truyền dậy cho các bác sĩ trẻ. 

Vươn tầm thế giới

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E tuy tuổi đời còn rất non trẻ nhưng đã đã chứng minh năng lực của mình bằng những bước tiến vững chắc không chỉ là đơn vị chữa trị tim mạch hàng đầu cả nước mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ tim mạch khu vực và  thế giới.

Theo đó, cách đây 10 năm trước tình trạng bệnh nhân tim mạch khi về Hà Nội thăm khám thường phải xếp hàng cả năm chờ đợi 1 - 2 năm mới đến lượt mổ, ngành y quyết tâm đầu tư phát triển nhanh và mạnh hơn nữa chuyên ngành tim mạch nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân bằng việc cho ra đời những cơ sở tim mạch mới, trong đó có Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E. Đó cũng là lý do mà ngày thành lập Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đích thân Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Y tế tới cắt băng khánh thành.

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đang thăm khám cho bệnh nhi.

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đang thăm khám cho bệnh nhi.

Lúc đầu trung tâm được thành lập bao gồm nhân viên khoa nội Tim mạch của Bệnh viện E và các bác sĩ, diều dưỡng, kỹ thuật viện, dược sĩ.... của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuyển sang chưa có trụ sở chính thức. Nhưng trước nhu cầu bức thiết của bệnh nhân, sau 6 tháng trung tâm đã kiện toàn xong bộ máy để có thể bắt tay vào công tác khám chữa bệnh với 3 ca mổ đầu tiên thành công (trong đó có 2 ca bệnh nhi và 1 bệnh nhân trung niên mổ lấy khối u trung thất). Ngay năm đầu thành lập, Trung tâm đã phẫu thuật cho hơn 600 ca bệnh lý tim mạch và lồng ngực. Hai năm sau (năm 2012) Trung tâm đã nâng số ca phẫu thuật tim mạch thực hiện thành công lên đến con số hơn 1.000 ca.

Đến nay trung tâm phát triển thành một cơ sở tim mạch hoàn chỉnh bao gồm phẫu thuật, điều trị nội khoa và can thiệp tim mạch với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đảm bảo khám và điều trị các bệnh lý tim, mạch máu và các bệnh lồng ngực cho bệnh nhân trên cả nước.

Hằng năm, trung tâm điều trị nội trú cho 5.000 – 6.000 bệnh nhân, phẫu thuật cho hơn 1.000 bệnh nhân với các bệnh lý tim, mạch máu và lồng ngực; can thiệp tim mạch cho hơn 1.500 ca bệnh ở người lớn, gần 400 ca bệnh trẻ em…

Đào tạo cho các bác sĩ trẻ.

Đào tạo cho các bác sĩ trẻ.

Đặc biệt, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E là đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng phẫu thuật nội soi hỗ trợ và nội soi toàn bộ từ năm 2013. Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E không chỉ cập nhật được những kỹ thuật thế giới đang làm mà còn thực hiện cả những cái thế giới chưa có những báo cáo ghi nhận. Chẳng hạn, kỹ thuật ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ hoặc nội soi toàn bộ hay vừa mổ vừa can thiệp.

Đặc biệt, có những bệnh lý Bệnh viện E đã mạnh dạn đi đầu so với những nước khác như nội soi toàn bộ trong mổ thông sàn nhĩ thất ở trẻ nhỏ, cắt u nhầy nhĩ trái... thế giới hầu như chưa có thông báo. Hơn nữa, Bệnh viện E đã có những bài báo đăng ở báo quốc tế về phẫu thuật tim nội soi, thường xuyên được tham dự và báo cáo quốc tế về kỹ thuật mổ tim... ghi nhận dấu ấn phẫu thuật nội soi tim trên bản đồ thế giới.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top