10 công nghệ đột phá hàng đầu trong năm 2020

(khoahocdoisong.vn) - Trên trang Forrbes, MIT Technology Review công bố những công nghệ đột phá nhất trong năm 2020. Đây là 10 công nghệ được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ vào đời sống xã hội trên thế giới trong năm 2021.
Mười công nghệ đột phá năm 2020 theo Forbes.

Mười công nghệ đột phá năm 2020 theo Forbes.

1. Hệ thống Chòm sao Mega vệ tinh

Hệ thống vệ tinh Chòm sao Mega là giải pháp loại bỏ những tín hiệu Wi-Fi và kết nối di động yếu và nhiễu nhằm cung cấp Internet tốc độ cao cho mọi nơi trên hành tinh. 

Những vệ tinh của các chòm sao siêu lớn này sẽ nằm rải rác trong không gian, khiến số lượng vệ tinh trên quỹ đạo tăng vọt.

Nếu không có một bộ quy tắc và quy định quốc tế, quản lý những hoạt động của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực vệ tinh không gian như SpaceX, OneWeb, Amazon và Telesat, công nghệ đột phá này có thể nhanh chóng dẫn đến sự hỗn loạn trên quỹ đạo.

2. Tiny AI - Trí tuệ nhân tạo AI siêu nhỏ

Hiện nay, những thuật toán trí tuệ nhân tạo AI mạnh có thể chạy ngay trong điện thoại thông minh và những thiết bị tiêu dùng khác mà không cần kết nối với đám mây.

Với AI siêu nhỏ, các nhà nghiên cứu thu kích thước của những mô hình AI hiện có thông qua một quá trình, được gọi là chưng cất kiến thức mà không làm mất bất kỳ khả năng của thuật toán hoặc tốc độ thực hiện nhiệm vụ.

Ưu thế của khả năng truy cập vào những thuật toán AI từ các thiết bị thông dụng cá nhân là không gặp phải độ trễ do không giao tiếp với đám mây điện toán và giảm thiểu tối đa những vấn đề về quyền riêng tư hơn. Google, IBM, Apple và Amazon hiện đang là những công ty đi đầu nghiên cứu ứng dụng công nghệ này.

3. Trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện các phân tử mới

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Máy học để xác định một loại kháng sinh mới rất mạnh.

Đây là lần đầu tiên AI có thể xác định một loại kháng sinh hoàn toàn mới từ đầu. Việc phát triển một loại thuốc mới cực kỳ tốn kém do những khó khăn trong việc xác định các phân tử. Ứng dụng AI trong quy trình, hàng triệu phân tử có thể được đánh giá, xác định nhanh chóng và hiệu quả.

4. Ưu thế lượng tử

Mặc dù chúng ta có khả năng từ 5 - 10 năm nữa mới đạt được ưu thế lượng tử, khi một máy tính lượng tử có thể vượt trội hơn một máy tính cổ điển, Google tuyên bố rằng họ đã đạt được cột mốc này với bộ xử lý lượng tử Sycamore.

Sycamore thành công xác định một tập hợp các con số được phân phối ngẫu nhiên trong 3 phút 20 giây (ước tính máy tính cổ điển sẽ mất 10.000 năm để hoàn thành nhiệm vụ).

Mặc dù kỳ tích này rất ấn tượng, nhưng Google thừa nhận phải mất nhiều năm (nếu không phải là nhiều thập kỷ) mới có một máy tính lượng tử có thể giải quyết các vấn đề mà chúng ta quan tâm đến - những vấn đề mà máy tính cổ điển không thể quản lý.

5. Công nghệ xác định trách nhiệm biến đổi khí hậu

Nhờ sức mạnh xử lý của máy tính được cải thiện, các nhà khoa học hiện có thể xác định vai trò của biến đổi khí hậu trong các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Kiến thức này giúp chúng ta tìm được phương án chuẩn bị cho những sự cố tự nhiên trong tương lai cũng như đưa ra bằng chứng để yêu cầu các chính phủ hoặc tập đoàn chịu trách nhiệm về thiệt hại do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra.

6. Thuốc chống lão hóa

Mặc dù suối nguồn tuổi trẻ vẫn lẩn tránh nhân loại, nhưng chúng ta đang tiến gần hơn đến việc có các loại thuốc chống lão hóa trên thị trường. Nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như ung thư, sa sút trí tuệ và bệnh tim, sẽ được chữa trị hoặc ngăn ngừa nếu chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Các loại thuốc này được sử dụng nhắm vào quá trình lão hóa tự nhiên trong cơ thể. Đã có một số thành công nhất định với những loại thuốc chống lão hóa trong các thử nghiệm trên người.

7. Internet lượng tử không thể bị hack

Internet mà chúng ta sử dụng ngày nay rất dễ bị tin tặc tấn công. Các kỹ sư ngành công nghệ đang nỗ lực tạo ra mạng Internet lượng tử đầu tiên, hoàn toàn an toàn trước tin tặc.

Một trong những tổ chức công nghệ đang nỗ lực phát triển mạng internet không thể bị tấn công là Đại học Công nghệ Delft, dự kiến sẽ hoàn thành một mạng internet lượng tử giữa Delft và La Hay vào cuối năm 2020.

Tính chất đặc trưng của mạng Internet lượng tử là vướng lượng tử hay rối lượng tử, đảm bảo an ninh mạng cao nhất, trên phương diện vật lý, không thể nghe trộm khi hai hoặc nhiều người dùng liên hệ (vướng lượng tử) trên một mạng Internet.

8. Tiền kỹ thuật số

Tiền kỹ thuật số có những lợi ích như giao dịch tức thời, nhanh chóng ở bất cứ đâu trên thế giới và cá nhân hóa, nhưng cũng có nghĩa là giao dịch thông qua một trung gian mới hoặc cắt bỏ hoàn toàn các trung gian truyền thống.

Trong trường hợp tiền điện tử sử dụng công nghệ blockchain, nguồn cung tiền được phân cấp và có thể đến từ các nguồn khác nhau. Công nghệ tiền tệ kỹ thuật số nguy cơ sẽ phá hủy an ninh tiền tệ và hệ thống tài chính toàn cầu.

9. Thuốc siêu cá nhân hóa

Khi thuốc được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu chính xác của một bệnh nhân, lợi thế này sẽ giúp điều trị và chữa khỏi những căn bệnh không thể điều trị trong quá khứ do quá đặc biệt và đơn lẻ. Thuốc siêu cá nhân hóa sẽ mang lại hy vọng cho nhiều người mắc những bệnh nan y không phổ cập.

10. Công nghệ điện toán quyền riêng tư khác biệt

Quyền riêng tư khác biệt sẽ được sử dụng trong Điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2020, một ứng dụng công nghệ có quy mô lớn nhất cho đến nay. Quyền riêng tư khác biệt cho phép các tổ chức thu thập và chia sẻ thông tin tổng hợp về người dùng từ dữ liệu đã được cung cấp hoặc thu thập, nhưng vẫn giữ bí mật tuyệt đối các thông tin cá nhân.

Mục đích của công nghệ là tối đa hóa sử dụng dữ liệu cộng đồng nhưng không làm tổn hại quyền riêng tư của cá nhân. Với công nghệ riêng tư khác biệt, các nhà khoa học dữ liệu hoặc người quản lý không thể truy cập được vào cơ sở dữ liệu dữ liệu thô chưa xử lý. Quyền riêng tư khác biệt mang đến cho các tổ chức giải quyết vấn đề giữ bí mật riêng tư cá nhân và xây dựng lòng tin cộng đồng.

Theo Forbes
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top