10.000 hộp sữa Vinamilk từ thiện bị tiêu huỷ: Do hiểu sai chỉ đạo (!?)

Theo UBND tỉnh Lào Cai, 10.000 hộp sữa Vinamilk cho học sinh bị hết hạn phải tiêu huỷ là do hiểu sai chỉ đạo.

Liên quan đến vụ hơn 10.000 hộp sữa Vinamilk của đoàn từ thiện ủng hộ trẻ em của xã Suối Thầu (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) bị tiến hành thiêu hủy do hết hạn sử dụng gây xôn xao mạng xã hội, UBND tỉnh Lào Cai vừa thông tin chính thức sự việc.

Trước đó, lãnh đạo xã Suối Thầu cho biết, số sữa được tiêu hủy trên do Đại diện một công ty sữa đã bàn giao cho Trường Mầm non xã Suối Thầu hơn 4.000 hộp sữa và Trường Tiểu học xã Suối Thầu hơn 7.000 hộp vào ngày 17/11/2017. Sau khi tiến hành nhận sữa đến ngày 22/11/2017, xã nhận được công văn chỉ đạo các xã, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở GD&ĐT dừng hết lại không được phát.

Do vậy, chính quyền xã Suối Thầu không dám phát cho học sinh dùng và giữ trong kho đến ngày 3/4 vừa qua, nhà trường báo chính quyền xã là đến ngày 9/4 sữa hết hạn. Do đó, ban an toàn thực phẩm của xã Suối Thầu đã kiểm tra và lập biên bản tiêu hủy số sữa trên.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có văn bản báo cáo về vụ việc với UBND tỉnh (văn bản 164/BC-UBND ngày 06/4/2018) cho biết, toàn tỉnh Lào Cai có 18 đơn vị trường học được hỗ trợ sữa từ Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, trong đó, huyện Sa Pa có hai đơn vị được nhận là trường Mầm non xã Suối Thầu 4.368 hộp và Trường Tiểu học xã Suối Thầu số lượng 7.173 hộp có hạn sử dụng đến ngày 9/4/2018.

Tuy nhiên, việc không phát sữa của đơn vị tặng cho học sinh ngay thời điểm đó mà để đến nay phải đưa đi tiêu hủy là do hiểu nhầm văn bản chỉ đạo của tỉnh. Cụ thể, sau khi UBND tỉnh nhận được văn bản số 5198/BGDĐT-GDTH, ngày 06/11/2017 về việc tạm dừng triển khai Chương trình sữa học đường.

Nội dung của văn bản cho biết: Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh uống trên toàn quốc đối với sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 988/PVUBND-VX ngày 22/11/2017 về việc tạm dừng triển khai Chương trình sữa học đường, với nội dung chỉ đạo truyền đạt lại công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm ngừng chương trình phát sữa miễn phí cho học sinh uống trên toàn quốc đối với sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Nhưng do không nghiên cứu kỹ văn bản và nhầm lẫn các đơn vị cung cấp nên hai đơn vị trường Mầm non xã Suối Thầu và Trường Tiểu học xã Suối Thầu đã không phát cho học sinh sử dụng sản phẩm sữa của Công ty cổ phần sữa Việt Nam, đến khi gần hết hạn sử dụng (hạn sử dụng là ngày 19/4/2018), hai trường đã báo cáo Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa và chính quyền xã để làm thủ tục tiêu hủy vào ngày 5/4/2018.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Ban giám hiệu hai trường học nghiêm khắc rút kinh nghiệm để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

An Nhiên (Tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top