1 tỷ mua điểm và cú sốc khủng hoảng niềm tin

(khoahocdoisong.vn) - Việc dùng 1 tỷ mua điểm ở Sơn La, nếu đúng thì theo các đại biểu QH đó là điều khủng khiếp. Và nguy hiểm nhất là ra trường sinh viên sẽ tìm mọi “thủ đoạn” để lấy lại số tiền 1 tỷ đó.

Sai phạm càng trầm trọng hơn

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La vừa chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh để đề nghị truy tố 8 bị can liên quan vụ nâng điểm thi THPT 2018 về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Về chi phí để sửa nâng điểm, có bị can khai trung bình mỗi trường hợp phải trả 1 tỷ mua điểm. Quá trình điều tra, một số bị can đã tự giác nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Trả lời bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, đại biểu Hoàng Văn Cường đoàn (Hà Nội), Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nói, vụ việc gian lận thi cử ở Sơn La và một số tỉnh thành theo ông là hết sức nghiêm trọng.

Và nếu quả thực thông tin dùng 1 tỷ mua điểm, chạy điểm với giá “khủng” như thế thì quả thực không chỉ là cú sốc, mà là sự việc “không thể tưởng tượng được” và càng trầm trọng hơn.

Trầm trọng không chỉ ở chỗ tham ô, hối lộ tiêu cực mà còn là đã dùng tiền tác động vào hệ thống giáo dục.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, việc các bị can mang bài thi về nhà sửa điểm nhiều lần cho đến khi “đạt yêu cầu” mới thôi cho thấy, muốn né tránh được tiêu cực thì không phải là có được các quy định tốt mà quan trọng là việc thực thi. “Việc tự ý mở bài thi sửa bài thi rõ ràng đã có việc ngăn cấm nhưng người ta vẫn cố tình làm. Đó là sự coi thường tất cả cơ quan luật pháp, coi thường các quy định.

Mà nếu một khi bất chấp  tất cả quy định thì khó mà nói ta có thể làm gì để khá hơn trong việc quản lý. Cho nên, điều quan trọng là phải xử lý rất nghiêm khắc những cá nhân có liên quan”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Cũng chia sẻ bên hành lang quốc hội về vụ việc, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) bày tỏ quan điểm: Hệ lụy nguy hiểm của việc này không chỉ là việc những thí sinh được mua điểm đó đã chiếm mất chỗ của các thí sinh khác, mà là  sau khi những sinh viên đó ra trường họ sẽ tìm mọi cách, “thủ đoạn” để làm sao thu hồi lại số tiền một tỷ họ đã bỏ ra đó. Cho nên, cần phải xử lý nghiêm để ngăn chặn những vụ việc tương tự như thế này.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu, cụ thể là chính quyền địa phương trong vụ việc này, đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định: “Vụ việc xảy cục bộ ở một số địa phương. Một số tỉnh khác khi thực hiện nghiêm túc làm gì có chuyện đó.

Cho nên, rõ ràng ở đây là trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương, liên quan tới việc tổ chức kỳ thi này. Cho dù anh có tham gia trực tiếp hay không thì anh vẫn phải chịu trách nhiệm.

Khi đã phát hiện ra tiêu cực thì kể cả những người đó có các vị trí, là những người cán bộ đảng viên cũng đều phải xử lý nghiêm khắc, đây cũng chính là vấn đề nêu gương.

Bình luận về việc Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La có nên từ chức và hiện tại vẫn chưa thấy đứng ra nhận trách nhiệm, đại biểu Phạm Văn Cường cho rằng, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Nếu có đầy đủ bằng chứng vị Giám đốc sở đó có hành vi bao che, bỏ qua thì phải xử lý theo đúng pháp luật. Còn ngoài ra, nếu không bao che, mà là sự việc ngoài tầm kiểm soát thì cũng vẫn phải chịu trách nhiệm liên đới của người đứng đầu.

Chia sẻ quan điểm về việc này, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết, dù là bất cứ ai, dù ở cương vị nào có tham gia vào việc gian lận thi cử cũng cần thiết phải bị xử lý thích đáng, để người dân thấy được sự bình đẳng, công tâm, công bằng.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cũng ủng hộ việc công khai danh tính thí sinh gian lận điểm thi. Thậm chí, phải nêu luôn những thí sinh đó là con em của ai, làm gì, ở đâu, như thế nào?

"Phải làm như vậy để người dân cảm thấy bên trong đó có sự bất công, bao che cho ai đó. Để người dân tin tưởng vào sự công bằng và hài lòng trong việc đấu tranh phòng ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng bất kể người đó là ai", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đồng tình với việc công khai danh tính thí sinh nếu theo kết quả điều tra của cơ quan công an là có tham gia vào việc chạy điểm, thậm chí phải truy tố.

Tuy nhiên, theo ông Cường, việc xử lý phải hết sức thận trọng, cần phải có bằng chứng, tránh trường hợp các em cũng là nạn nhân. Điều ông kỳ vọng nhất là ngành giáo dục sẽ có những hành động kịp thời đề ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top