1 tuần 7 trẻ nguy kịch do chấn thương sọ não

Các ca bệnh chủ yếu do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông, thường gặp nhất là ngã cầu thang, ngã từ trên giường, do leo trèo, đi xe đạp, vật nặng va đập trúng đầu... Hiện các trẻ đều rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

M.T (14 tuổi, ở Hà Tĩnh) chưa đủ tuổi để điều khiển xe gắn máy nhưng đã tự ý tập đi xe và không may bị đâm vào cột điện bên đường. Sau tai nạn, T. nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương bụng kín (vỡ gan, vỡ thận, chấn thương lách, rách tĩnh mạch chủ dưới), chấn thương phổi, tụ máu ở mắt và có nhiều vết xây xát trên cơ thể.

Một trường hợp khác là bé trai 17 tháng tuổi, ở Hưng Yên. Khi đang chơi tại nhà, trẻ không may bị ngã từ tầng 2 xuống (độ cao khoảng 3,5m), khiến đầu đập vào nền đất cứng.

TS.BS Đặng Ánh Dương, phụ trách khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, chỉ tính riêng một tuần trở lại đây, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa liên tục tiếp nhận 7 bệnh nhi có độ tuổi từ 2-14 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bị chấn thương sọ não. Các ca bệnh chủ yếu do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông.

Sau khi nhập viện, tất cả bệnh nhi đều được hỗ trợ thở máy, kiểm soát huyết áp, phẫu thuật chấn thương sọ não, chống phù não, chống nhiễm trùng và bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, hiện tình trạng của tất cả các trẻ đều rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Trẻ nhỏ từ 1-6 tuổi là lứa tuổi thường dễ bị chấn thương sọ não do trẻ với bản tính hiếu động và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày.

chan-thuong-so-nao-2.jpg
Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não ở Bệnh viện Nhi TƯ

Chính vì vậy, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần hết sức quan tâm, chú ý đến trẻ, luôn đảm bảo trẻ ở trong tầm mắt của người lớn, nhất là trong dịp trẻ được nghỉ học ở nhà để phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Chấn thương sọ não có thể gây ra di chứng về thần kinh hoặc yếu, liệt không phục hồi…, hoặc trẻ có thể có nguy cơ tử vong.

TS. BS Đặng Ánh Dương cho biết, sơ cấp cứu kịp thời, đúng cách có thể bảo toàn được tính mạng của trẻ hoặc hạn chế để lại di chứng cho trẻ. Khi trẻ bị ngã hay gặp tai nạn giao thông, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần:

Đưa trẻ ra khỏi vùng nguy hiểm để tránh gây thêm thương tích cho trẻ (ví dụ khi trẻ bị tai nạn giao thông, cần đưa ngay trẻ vào lề đường…)

Quan sát vết thương toàn thân của trẻ, nếu thấy chảy máu ồ ạt thì cần băng ép cầm máu, vì chảy máu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sốc, vết thương chảy máu cũng là chấn thương thường gặp nhất khi bị tai nạn giao thông.

Bảo vệ cột sống của trẻ, không được di chuyển nhanh, mạnh như bế trẻ chạy, gập hay ngửa cổ…, tránh để tổn thương cột sống cổ thứ phát, gây nên tình trạng trạng liệt về sau.

Sau đó, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top