1 trong 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng là bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

Trong ba ca nhiễm Omicron cộng đồng, nam bệnh nhân (35 tuổi, Bình Chánh) là bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiêm hai mũi văcxin ngừa Covid-19 Pfizer.

Nữ bệnh nhân 31 tuổi ngụ quận 11, đã tiêm 3 mũi văcxin gồm AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Người còn lại 48 tuổi trú tại phường 1, quận Gò Vấp, đã tiêm hai mũi văcxin Moderna.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, các lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện kịp thời, thần tốc khoanh vùng, truy vết chùm ca nhiễm Omicron để ngăn lây lan cộng đồng. Người dân phải luôn hết sức cảnh giác với dịch bệnh.

dieu-tri-bn-covid.jpg
Giải trình tự gene của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho  3 ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Ảnh minh họa

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, sau khi nhận được báo cáo giải trình tự gene của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM về 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng, các chuyên gia dịch tễ đã xác định mối liên hệ giữa 3 trường hợp này là cùng đi ăn với người phụ nữ nhập cảnh từ Mỹ.

Hiện nhà chức trách chưa công bố đã truy vết xác định bao nhiêu người tiếp xúc với các ca nhiễm Omicron cộng đồng. Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đang tìm hiểu dịch tễ liên quan bác sĩ nhiễm Omicron.

Cán bộ phòng xét nghiệm sinh học phân tử của Bệnh viện 30/4 đã phát hiện ba mẫu bệnh phẩm có gene S bất thường, nên quyết định gửi mẫu bệnh phẩm qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM giải trình tự gene virus.

Trong ba người liên quan đến chùm ca bệnh này, chỉ có nam bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác, hai người còn lại lúc đầu không đồng ý. Tuy nhiên, Bệnh viện 30/4 đã giải thích đây là quy định của Luật Khám chữa bệnh.

Riêng người phụ nữ nhập cảnh có kết quả dương tính vào chiều 16/1, hiện chưa có kết quả giải trình tự gene vì ngày 18/1 sau khi ba người kia có kết quả nhiễm biến chủng Omicron, chị mới yêu cầu bệnh viện 30/4 gửi mẫu sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM xin giải trình tự gene virus.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cũng đã chuyển 4 bệnh nhân đến Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị.

Cuối tháng 11/2021, khi Omicron lần đầu tiên xuất hiện, các nghiên cứu cho thấy chu kỳ lây nhiễm chủng Omicron chỉ trong vòng vài ngày. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo truy vết, khoanh vùng nhanh chóng để chặn lây lan Omicron.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top