1 người chết và 6 người ngộ độc loại “Rượu Nếp”, "Hầm Rượu Việt"

(khoahocdoisong.vn) - Trong thời gian từ tháng 10 - 11/2020 tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não. Tất cả các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “Rượu Nếp”, “Hầm Rượu Việt”.

Sáng 3/11/2020, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục, gia đình đã xin về và tử vong tại nhà.

Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi đó nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%. Loại rượu bệnh nhân đã uống sau đó được y tế địa phương thông tin lại là: loại rượu đóng can nhựa 30 lít, tên là “Rượu Nếp”, "Hầm Rượu Việt", địa chỉ cơ sở sản xuất ghi trên nhãn là “CƠ SỞ SX RƯỢU ĐẤT LÚA”, Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên. Đáng chú ý loại rượu này có hình thức giống hệt với loại rượu đã gây vụ ít nhất 3 người bị ngộ độc ngộ độc cồn công nghiệp methanol nhập viện vào ngày 12 - 14/10/2020 đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.

3 người còn lại cùng uống rượu với bệnh nhân cũng đã được nhập viện, được chẩn đoán ngộ độc methanol, may mắn qua điều trị tình trạng ngộ độc đã hồi phục tốt. Đáng chú ý có một bệnh nhân nam cũng 22 tuổi mặc dù có biểu hiện bình thường sau uống rượu 3 ngày, khi được kêu gọi đến Trung tâm Chống độc kiểm tra thì trong máu nồng độ cồn công nghiệp cao ở mức nguy hiểm, rất may mắn được nhập viện điều trị giải độc khi chưa quá muộn. 

Như vậy, liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “Rượu Nếp”, "Hầm Rượu Việt", đã có 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não. 

Loại rượu “Rượu Nếp”, "Hầm Rượu Việt" nêu trên tuy trong thời gian chờ được xác minh và xử lý thì người dân vẫn cần phải rất thận trọng. Loại sản phẩm này rất có thể vẫn đang được sản xuất, được tiếp tục lưu hành không chỉ ở Bắc Giang mà còn ở các tỉnh khác. Do đó, nguy cơ tiếp tục gây ngộ độc cho nhiều người vẫn hiện hữu.

Vì vậy, Trung tâm Chống độc khuyến cáo người dân cần thận trọng với sản phẩm rượu có tên nêu trên, tốt nhất không dùng. Nếu đã chót uống loại rượu này thì cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra. 

Mai Thanh (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top