1 mũi tiêm HPV ở nhóm dưới 21 tuổi mang lại sự bảo vệ vững chắc chống lại ung thư cổ tử cung

Theo Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO (SAGE), có các bằng chứng cho thấy 1 liều văcxin HPV với trẻ em gái và phụ nữ dưới 21 tuổi có hiệu quả tương đương phác đồ 2 hoặc 3 liều ở nhóm tuổi cao hơn.

SAGE khuyến nghị trẻ em gái trong độ tuổi từ 9-14 và nữ giới 15-20 tuổi cần tiêm 1 hoặc 2 mũi văcxin; nữ giới trên 21 tuổi tiêm 2 mũi cách nhau 6 tháng, riêng những người suy giảm miễn dịch tiêm 3 mũi nếu đủ điều kiện.

Các khuyến nghị mới thay thế hướng dẫn cũ về việc tiêm 2 mũi văcxin cho trẻ em gái từ 9-14 tuổi và 3 mũi cho nữ giới từ 15 tuổi trở lên.

"Khuyến nghị 1 liều duy nhất này có khả năng đưa chúng ta nhanh hơn đến mục tiêu có 90% trẻ em gái được tiêm chủng vào năm 15 tuổi vào năm 2030", bà Simelela bày tỏ lạc quan.

Công tác tiêm phòng văcxin ngừa HPV trên toàn cầu còn chậm và chưa bắt kịp mục tiêu đặt ra do những thách thức về nguồn cung và chi phí tiêm.

SAGE tin rằng tình hình cung ứng văcxin sẽ được cải thiện trong ngắn hạn và trung hạn. Nhóm đề nghị các bé gái từ 9 đến 14 tuổi nên là đối tượng tiêm chủng chính, sau đó mới đến nhóm phụ nữ trẻ và những người đã bỏ lỡ mũi tiêm đầu tiên.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top