1 ly sữa ấm giúp giấc ngủ ngon hơn

(khoahocdoisong.vn) - Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với trẻ. Trẻ ngủ ngon sẽ khỏe mạnh, thông minh, tăng trưởng tốt.

Cơ thể trẻ em sản xuất hormon tăng trưởng khi trẻ ngủ và hệ miễn dịch cũng được thúc đẩy hoạt động để hoàn thiện hơn trong thời gian này, vì vậy, trẻ em thường cần ngủ nhiều hơn vào thời kỳ tăng trưởng nhanh. Ngủ là thời gian não được điều chỉnh để tăng thêm năng lượng, giúp trẻ học và ghi nhớ mọi thứ, giúp trẻ phát triển toàn diện về tinh thần. Trẻ thức khuya sẽ làm giảm cơ hội phát triển về chiều cao và nhận thức, giảm sức đề kháng cũng như ảnh hưởng đến tính khí, học tập và hành vi xã hội. Trẻ dễ nóng nảy, cáu gắt, thiếu kiên nhẫn và dễ bỏ cuộc…

Để có giấc ngủ ngon, ngoài việc phòng ngủ phải sạch sẽ, thoáng mát, trẻ được cho đi ngủ đúng giờ…thì dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Qua nghiên cứu người ta nhận thấy, ngũ cốc nguyên hạt được xem là thực phẩm giúp có giấc ngủ sâu. Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu carbohydrate giúp tăng cường sản sinh serotonin – một loại hormon nội sinh. Serotonin giúp hỗ trợ tăng dẫn truyền thần kinh, tăng cường cảm giác thư giãn cho toàn bộ cơ thể, giúp trẻ dễ ngủ. Các thực phẩm làm từ đậu nành rất dễ ăn, là nguồn thực phẩm giàu các isoflavone có khả năng tăng cường sự giải phóng serotonin.

Những người trưởng thành ăn từ 2 khẩu phần đậu nành trở lên/ngày có xu hướng ngủ dài và sâu hơn, chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Đối với người khó ngủ, hay mất ngủ thường được khuyên ăn nhiều cá béo như cá hồi nhằm cung cấp vitamin D cho cơ thể. Loại cá này còn giàu axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA. Sự kết hợp của axit béo omega-3 cùng vitamin D trong cá hồi giúp cải thiện giấc ngủ, tăng cường sự sản sinh serotonin. Theo các nghiên cứu gần đây, hầu hết các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá bơn, cá ngừ đều có chứa vitamin B6, là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh melatonin giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Để cải thiện giấc ngủ cho trẻ, một thực phẩm không thể thiếu đó là sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc hấp thu đầy đủ hàm lượng canxi cơ thể cần có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn mỗi đêm. Các sản phẩm làm từ bơ sữa như sữa chua, sữa tươi giúp cơ thể tăng cường hấp thu lượng canxi thiết yếu. Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều canxi, giúp làm năng nồng độ hormon serotonin dẫn truyền thần kinh tốt hơn, cải thiện được tình trạng mất ngủ. Nếu trẻ dị ứng với đường lactose có trong sữa động vật, có thể sử dụng sữa đậu nành thay thế. Uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp trẻ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

BS Nguyễn Nam (Phùng Khoang, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top