1,9 triệu trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị còi cọc

(khoahocdoisong.vn) - GS.TS.BS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam đã chia sẻ về thực trạng dinh dưỡng tại Việt Nam hiện nay trong buổi ra mắt dự án Happy Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức góp phần cải thiện tình trạng trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng.

Đây là dự án do Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) kết hợp với nhiều đơn vị và tổ chức phi chính phủ của Philippines triển khai. 

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Qua báo cáo của Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, sự thiếu hụt về sức khỏe và dinh dưỡng khiến 1,9 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc, để lại tổn thương não và thể chất vĩnh viễn.

Theo GS.TS.BS Trần Hữu Dàng, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi còn ở mức cao vì nhiều nguyên nhân, như đội ngũ cán bộ làm công tác dinh dưỡng ở cộng đồng, trường học hay bệnh viện còn thiếu về số lượng và chất lượng. Trong khi đó, tại gia đình, nhiều phụ huynh còn thiếu kiến thức, thực hành dinh dưỡng, đặc biệt, ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ được chia thành nhiều giai đoạn. Thông thường, từ 4 tuổi trở đi, phụ huynh cần chú ý nhiều hơn đến tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ... Nếu chiều cao của trẻ tăng chậm hơn 4 - 6cm/năm hoặc chiều cao của trẻ luôn nằm gần đường cong thấp nhất so với độ tuổi (theo biểu đồ theo dõi chiều cao) nên cho bé thăm khám sớm để tìm nguyên nhân.

Dự án Happy Việt Nam sẽ được triển khai trong vòng 2 năm. Trong khuôn khổ của dự án, các hoạt động truyền thông, khám tầm soát cho trẻ và tập huấn cho hàng ngàn giáo viên tiểu học, mẫu giáo, phụ huynh học sinh và nhân viên y tế. Qua đó nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu về các yếu tố nguy cơ để phòng ngừa, đồng thời có thể tầm soát sớm và chữa trị hiệu quả căn bệnh còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Các hoạt động của dự án sẽ được diễn ra ở 7 tỉnh, thành trong cả nước, bao gồm Cao Bằng, Hà Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông, Hà Nội và TPHCM.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top