1/3 số loài cá đang trên bờ tuyệt chủng

PHONG LÂM - 19:33 03/03/2021

(khoahocdoisong.vn) - Theo một báo cáo mới phát hành của 16 tổ chức bảo tồn toàn cầu, các loài cá đang bị de doạ nghiêm trọng với 1/3 số loài bị đang trên bờ tuyệt chủng.

Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) vừa công bố Báo cáo các loài cá bị lãng quên cho thấy sự đa dạng độc đáo của các loài cá nước ngọt, với tổng số 18.075 loài – chiếm hơn nửa số loài cá và 1/4 số loài động vật có xương sống trên Trái Đất. Chỉ riêng sông Mekong đã có 1.148 loài và có tới 4 trong tổng số 10 loài cá nước ngọt khổng lồ. Sự trù phú của các loài cá là điều thiết yếu đối với sự khoẻ mạnh của các con sông, hồ và các vùng đất ngập nước – hỗ trợ các xã hội và nền kinh tế trên toàn cầu.

Suy giảm đa dạng sinh học nước ngọt đang xảy ra với tốc độ nhanh gấp 2 lần so với suy giảm đa dạng sinh học biển và rừng. Đã có 80 loài cá nước ngọt được liệt vào danh sách “Tuyệt chủng” trong sách Đỏ của IUCN, chỉ riêng trong 2020 đã có 16 loài. Ca tra dầu và cá hô khổng lồ sông Mekong – hai loài cá biểu trưng của con sông – cũng đang bị đe doạ nghiêm trọng. Trong khi đó, quần thể các loài cá nước ngọt di cư đã suy giảm 76% kể từ năm 1970 và các loài cá lớn suy giảm 94%.

Báo cáo nhấn mạnh những mối đe doạ tàn khốc mà các hệ sinh thái nước ngọt – ngôi nhà các loài cá - đang phải đối mặt bao gồm phá huỷ sinh cảnh, xây dựng đập thuỷ điện trên các dòng chảy của sông, khai thác nước quá mức cho tưới tiêu, và ô nhiễm do công nghiệp và nông nghiệp gây ra. Thêm vào đó, cá nước ngọt cũng bị đe doạ bởi khai thác quá mức và mang tính huỷ diệt, sự xâm lấn của các loài ngoại sinh và tác động của biến đổi khí hậu cũng như khai thác cát không bền vững.

“Tại Việt Nam, điều chúng ta cần bây giờ là công nhận giá trị của thủy sản nước ngọt và đánh bắt thủy sản nước ngọt, để Chính phủ cam kết thực hiện các mục tiêu và giải pháp mới, cũng như ưu tiên những hệ sinh thái nước ngọt cần được bảo vệ và phục hồi. Ngoài ra, cần thiết có sự hợp tác và đổi mới thông qua các hoạt động chung liên quan đến Chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng”, ông Stuart Orr, Quản lý Chương trình Nước ngọt của WWF Quốc tế kiến nghị.

• Tê tê sắp tuyệt chủng ở Việt Nam
    Tư vấn- Hà Bình - 10:31 18/02/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe người vảy Tê tê rất có giá trị, xin hỏi tê tê là loài có nằm trong scsh đỏ cần bảo vệ không? Có nên sử dụng chúng làm thực phẩm?

Đại biểu Quốc hội nói về đổi mới giáo dục: Giáo viên mới là yếu tố quyết định thành công
Giáo dục- Mai Loan - 11:00 12/04/2021
(khoahocdoisong.vn) - Để việc đổi mới giáo dục phổ thông có kết quả tốt đẹp thì đừng “loay hoay” quá nhiều ở câu chuyện chương trình và SGK, mà hãy quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo, đây mới là yếu tố quyết định thành công - đó là chia sẻ của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp), Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.
  • Những thay đổi sau khi kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt
    Thời sự- Hoài Thu - 12:33 12/04/2021
    Sau bước kiện toàn cuối cùng tại kỳ họp Quốc hội, bộ máy lãnh đạo chủ chốt có nhiều thay đổi. Trong 18 ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, 9 người được giao đảm đương trọng trách mới.
  •  Rà soát chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc và Hàn Quốc
    Kinh tế- VAN - 12:00 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ của việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
  • Sạn mật, sạn gan nên dùng râu ngô
    Khỏe- Lương y Nguyễn Văn Phúc - 11:45 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Râu ngô nằm phía trong, dọc thân bắp ngô có màu tươi sáng, loại râu khô phía ngoài có màu khô đen thường dính bụi bẩn không dùng. Râu ngô có vị ngọt nhạt, tính mát, vào kinh bàng quang có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng, thông lợi mật, thanh huyết nhiệt, bình can, thoái hoàng. Chủ trị các chứng tiểu gắt, tiểu buốt, bí tiểu do sạn thận, các chứng hoàng đản vàng da do ứ mật, chân tay sưng phù, huyết áp cao.
  • Giảm xuất khẩu để bình ổn giá phân bón
    Thị trường- Vân Bùi - 11:00 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Vụ Hè Thu đang tới gần nhưng giá phân bón trong nước vẫn ở mức cao, không biến động. Để giá phân bón bình ổn và giảm trong thời gian tới, cần đảm bảo nguồn cung sản phẩm ra thị trường, tránh tâm lý lo lắng thiếu hàng hóa của người nông dân.
  • "Chỉ 20% người thắng trong cơn sốt đất"
    Kinh tế- Hạ Vy - 10:49 12/04/2021
    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG Group tại toạ đàm “Tỉnh táo trong cơn sốt đất” do báo Người Lao Động tổ chức mới mới đây tại Tp.HCM.
  •  Ứng dụng chọn quần áo qua mạng
    Sản phẩm hữu ích- Khánh Ly - 10:30 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Một nền tảng công nghệ sử dụng trí tuệ nhận tạo giúp các khách hàng chọn được những bộ đồ phù hợp nhất với vóc dáng của mình trong tủ đồ online với vô vàn bộ quần áo, do nhóm startup Việt Nam Tăng Ngọc Hải Sơn thiết kế.
  • "Thuốc gia truyền 3 đời": Coi chừng tiền mất tật mang
    Khỏe- Thúy Nga (ghi) - 09:45 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Tình trạng quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook, Youtube... về phong trào “nhà tôi 3 đời chữa khỏi bệnh…” khiến nhiều người nghe theo. Vậy, thực tế thuốc 3 đời có tác dụng chữa bệnh ra sao? KH&ĐS có cuộc trò chuyện với TTND.BS Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam về vấn đề này.
  •  Vật liệu 2D có thể thay đổi công nghệ lưu trữ dữ liệu
    Công nghệ- Thái Bằng - 09:45 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Kể từ khi phát hiện ra graphene vào năm 2004, giúp các nhà phát minh đoạt giải Nobel và hình thành lĩnh vực nghiên cứu vật liệu mới - vật liệu hai chiều (2D) dày một nguyên tử hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ nhờ những đặc tính độc đáo và kỳ lạ.
  •  Bấm huyệt để tăng trí nhớ
    Khỏe- Lương y Hoàng Duy Tân - 09:30 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Bằng cách đơn giản là nhấn vào huyệt phong phủ và kích thích khu phản xạ đầu cổ và thận không chỉ giúp cải thiện trí nhớ mà còn phòng tránh bệnh: Thiếu máu não, suy giảm chức năng tuần hoàn não.
  • Rau ngót giàu dinh dưỡng
    Dinh dưỡng học đường- Lương y Xuân Hoàng - 09:15 12/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Rau ngót được trồng phổ biến khắp mọi miền đất nước.Đây là loại rau giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ, tốt cho cả trẻ em và người lớn.