Trang Chủ » Khoa học thường thức » Tập yoga vào mùa hè sao cho tốt nhất?

Tập yoga vào mùa hè sao cho tốt nhất?

14/05/2018

Tập yoga vào mùa hè sao cho tốt nhất là câu hỏi nhiều người đặt ra. Vậy hãy để chuyên gia hướng dẫn giúp mang lại hiệu quả tập luyện cao.

Cân nhắc khi tập trong phòng điều hòa

Dưới thời tiết nắng nóng trên 30 độ C, để vẫn duy trì được các buổi tập yoga đều đặn nhiều người đã sử dụng các phòng điều hòa. Và KH&ĐS cũng nhận được những câu hỏi như: Vào mùa hè có nên tập yoga trong phòng điều hòa không?.

Tập yoga vào mùa hè sao cho tốt nhất

Theo ông Dương Bảo Ngọc, Câu lạc bộ Yoga Hà Nội, Trung tâm Unesco phát triển nhân văn, khi tập yoga người ta hướng đến đúng với trạng thái tự nhiên của thiên nhiên, đất trời và hoạt động của cơ thể. Và trong quá trình tập, cơ thể sẽ điều chỉnh để phù hợp, tối ưu với điều kiện tự nhiên đó. Trong đó bao gồm việc tăng nhiệt độ và ra mồ hôi giúp đào thải các chất cặn bã, độc hại ra ngoài, giúp cơ thể cân bằng.

Cùng một buổi tập với thời gian, khối lượng, cường độ vận động như nhau nếu tập trong phòng điều hòa sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể, giảm ra mồ hôi, nhất là phòng càng mát thì khả năng ra mồ hôi càng ít. Điều này về nguyên lý sẽ không đảm bảo môi trường tự nhiên mà yoga đưa ra. Thay vào đó là sự tác động, cưỡng bức của môi trường vào cơ thể.

“Cơ thể thường có 3 đường thải độc ra bên ngoài là tiểu tiện, đại tiện và mồ hôi. Khi tập yoga, ra mồ hôi cũng là cách thải độc. Nếu tập trong phòng điều hòa với nhiệt độ mát mẻ thì quá trình đào thải chất độc, cặn bã qua đường da sẽ bị hạn chế. Nếu chất độc giữ lại trong cơ thể lâu ngày và nhiều có thể dẫn đến tình trạng rối loạn và nhiễm độc. Do đó có thể nói chưa đạt hiệu quả tốt trong tập luyện”, ông Dương Bảo Ngọc nói.

Nhưng ở góc độ khác, dưới cái nắng nóng oi bức, không có gió trời nếu tập ở các địa điểm ngoài trời có thể không tốt. Bởi lúc này, đi kèm với việc tập luyện làm thân nhiệt tăng, ra nhiều mồ hôi có thể dẫn đến mất nước và chất điện giải. Thậm chí người có sức chịu đựng kém có thể không tốt cho sức khỏe.

Do đó, để phù hợp, vị chuyên gia khuyên, nên cân đối sức chịu đựng của cơ thể, nhiệt độ và môi trường thời điểm tập để cân nhắc có nên tập trong phòng có điều hòa hay không. Nếu cần, việc sử dụng phòng điều hòa vẫn có thể nhưng quan trọng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Cân bằng nhiệt rất quan trọng trong yoga

Phân tích thêm về vấn đề này, ông Dương Bảo Ngọc nói: Khi tập trong phòng điều hòa nên cân nhắc để nhiệt độ không được chênh lệch với ngoài trời quá cao, tức không nên quá 8 đến 10 độ C. Nếu ở mức bình thường như các mùa hè trước, mức nhiệt độ có thể duy trì khoảng 27-29 độ C.

Khi tập xong không nên bước ngay ra ngoài phòng, thay vào đó có thể nâng nhiệt độ lên một ít hoặc tắt điều hòa, ngồi một lúc để cơ thể cân bằng nhiệt. Nếu cần ra ngoài, nên bước ra khu vực trung gian như hành lang, sảnh rồi mới ra ngoài trời nóng. Điều này nhằm đảm bảo cơ thể điều chỉnh lại nhiệt độ, không gây sốc nhiệt…

“Khi tập, các lỗ chân lông đang giãn nở ra, nếu ra ngoài ngay lập tức có thể dẫn đến tình trạng dễ bị sốc nhiệt, tà khí xâm nhập, giảm sức đề kháng, miễn dịch… Nên quá trình cân bằng nhiệt của cơ thể rất quan trọng với người tập yoga”.

“Một lời khuyên được đưa ra cho người tập yoga chính là cố gắng tập vào buổi sáng sớm. Bởi lúc này nhiệt độ chưa cao, môi trường trong sạch, tiếng ồn thấp, sự tĩnh lặng để chú tập sẽ tăng lên. Đây cũng là thời điểm trước bữa ăn sáng nên cơ thể nhẹ nhàng, tạo được sự thoải mái và sảng khoái cho cả ngày làm việc. Vì thế, hiệu quả của yoga mang lại cũng rất cao” – ông Dương Bảo Ngọc.

Thu Hiền

Free WordPress Themes, Free Android Games