Thứ 6, 22/03/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Sửng sốt thông tin mới về cụm thiên hà sáp nhập Abell 3376

Khám phá - 21/07/2018 20:21
Sửng sốt thông tin mới về cụm thiên hà sáp nhập Abell 3376
Sử dụng kính viễn vọng không gian Suzaku, các nhà thiên văn học tiến hành một nghiên cứu quang phổ tia X của cụm thiên hà sáp nhập Abell 3376 và hai di tích hình vòng cung của nó.
Abell 3376

Nguồn ảnh: Phys.

Abell 3376 là một cụm thiên hà hợp nhất. Nó có hai hình vòng cung khổng lồ là dạng nguồn sóng vô tuyến synchrotron kéo dài ra tới vùng ngoại ô thiên hà.

Abell 3376 với các nguồn sóng vô tuyến synchrotron đã là một chủ đề của một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu do Igone Urdampilleta thuộc Viện Nghiên cứu Không gian Hà Lan tại Utrecht.

Họ phân tích dữ liệu quan sát thu được bằng Máy quang phổ X-quang (XIS) trên vệ tinh thiên văn học NASA/JAXA Suzaku, được bổ sung bởi dữ liệu lưu trữ cung cấp bởi Kính Viễn vọng không gian XMM-Newton của ESA và Đài Quan sát tia X Chandra của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Phân tích đã phát hiện thêm chi tiết về các đặc tính của luồng sóng vô tuyến Abell 3376 và có thể đóng góp cho sự hiểu biết tốt hơn về quá trình sáp nhập thiên hà này.

Theo kết quả phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng, Abell 3376 có thể từng thực hiện một cú sáp nhập mạnh theo hướng tây (trùng hợp với vết tích sóng vô tuyến ở hướng Tây thiên hà), cùng một cú sáp nhập yếu hơn ở phương Đông, các mặt còn lại thì khá lạnh và ít có xu hướng sáp nhập.

Vận tốc của các cú sốc sáp nhập ở phía tây và phía đông được tính toán lần lượt là 1.630 và 1.450km/s. Phần còn lại của thiên hà bao quanh bởi một đám mây khí lạnh chuyển động với vận tốc xấp xỉ 1.300km/s.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Gửi bình luận

Tiêu điểm

Vụ sán dây - Đun sôi nang sán sẽ… không chết?

(khoahocdoisong.vn) - Thịt đông lạnh rã đông qua loa đem nấu, như vậy dù bên ngoài thực phẩm đã chín, nhưng bên trong nhiệt độ vẫn còn thấp, không đủ giết các nang ký sinh trùng.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

(Khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

Giải oan cho chất béo tốt

(khoahocdoisong.vn) - Không phải cứ chất béo là xấu. Có hai loại chất béo tốt và chất béo không tốt. Ăn vừa phải chất béo tốt có lợi cho sức khỏe.

Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm hàng loạt nhân sự chủ chốt

Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp, lãnh đạo cấp vụ và Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội.

Thanh tra toàn diện 14 dự án của Bách Đạt An

Trong thời gian 45 ngày, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện 14 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro khai nhận những gói quà tiền tỷ

Bà Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng GĐ Oceanbank) đã 3 lần mang các túi quà dịp lễ, tết bên trong có các phong bì tiền đến đưa cho bị cáo Từ Thành Nghĩa.

Gọi vong, thu hàng trăm tỷ: Trụ trì thừa nhận sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng-Xã hội

(Khoahocdoisong.vn) - Trong buổi làm việc với TP.Uông Bí, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã thừa nhận sự việc báo chí phản ánh xảy ra tại chùa.

Mới nhất

Vụ sán dây - Đun sôi nang sán sẽ… không chết?

Khỏe - Bùi Hương - 21:39 21/03/2019

Những lưu ý trước khi cho trẻ sử dụng corticoid

Bác sĩ của bạn - 21:28 21/03/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trước khi cho trẻ sử dụng corticoid cần cho bác sĩ biết nếu bé đang mắc nhiễm trùng hoặc các bệnh về tim, gan, thận...

Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm hàng loạt nhân sự chủ chốt

Thời sự - 21:27 21/03/2019

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Doanh nghiệp - 21:25 21/03/2019

Điểm mặt những cổ phiếu khiến vốn hóa chứng khoán Việt Nam “bốc hơi” hàng chục nghìn tỷ trong phiên 21/3

Chứng khoán - 21:22 21/03/2019
10 cổ phiếu giảm mạnh nhất đã đóng góp tổng cộng 16 điểm trên tổng mức giảm 21,52 điểm của VN-Index.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2019 kéo dài một tháng

Thời sự - 21:11 21/03/2019
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019) diễn ra từ 1/6 đến 6/7 với sự tham dự của 8 đội thi. Chủ đề của lễ hội năm nay là "Những dòng sông kể chuyện".

Thanh tra toàn diện 14 dự án của Bách Đạt An

Thời sự - 21:05 21/03/2019

300 kg ma túy 'quá cảnh' Việt Nam trị giá 100 tỉ, chuẩn bị... xuất ngoại

Thời sự - 21:03 21/03/2019
Sau khi 'quá cảnh' Việt Nam, 300 kg ma túy đầy ắp trên xe bán tải sẽ được nguỵ trang trong các bao tải hạt nhựa, đóng vào container xuất tiếp sang Đài Loan.

8 học sinh chết đuối trên sông Đà

Thời sự - 21:01 21/03/2019
(Khoahocdoisong.vn) - Sau khi rủ nhau ra bãi cát ven sông Đà chơi đùa, 8 học sinh tiểu học và THCS ở Hòa Bình đã xuống sông tắm và chết đuối.

Cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro khai nhận những gói quà tiền tỷ

Thời sự - 20:59 21/03/2019

Vingroup ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn DKSH

Nhịp sống doanh nghiệp - Như Biển - 20:54 21/03/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21/3, tại Hà Nội, Công VinFa (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn DKSH (Thụy Sỹ) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

VinSmart chính thức phân phối tại thị trường Tây Ban Nha

Nhịp sống doanh nghiệp - Như Biển - 20:53 21/03/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/3/2019, Công ty VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã chính thức công bố Ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Tây Ban Nha.

Thời sự - 20:52 21/03/2019

Bắt thêm 3 người liên quan vụ nữ sinh giao gà bị giết

Thời sự - 20:50 21/03/2019
(Khoahocdoisong.vn) - Trong số 3 người vừa bị cảnh sát bắt giam có vợ của Bùi Văn Công, kẻ chủ mưu vụ hiếp dâm, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Chính thức khởi động Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2019