Trang Chủ » Khoẻ A - Z » Bác sỹ của bạn » Rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

29/05/2018

Ở giai đoạn tiền mãn kinh mỗi người có những dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ thay đổi khác nhau, không ai giống ai. Dấu hiệu phổ biến nhất ở hầu hết các chị em đó là sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt cũng như tính chất và rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hỏi: Tôi 52 tuổi, đợt này thi thoảng tháng có kinh tháng không. Nhưng giấc ngủ của tôi thường chập chờn. Xin hỏi có phải do chứng tiền mãn kinh gây ra?

Nguyễn Thị Lan (Hải Dương)

Theo ThS Đỗ Việt Hương, kết quả nghiên cứu tại ĐH Y Case Western Reserve (Ohio, Mỹ) cho thấy, phụ nữ khó dỗ giấc ngủ hoặc thức dậy trong đêm tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Mất ngủ gây thèm ăn và hậu quả gần 50% người ngủ kém bị béo phì. Người ta còn nhận thấy, sau một tuần, nhóm thiếu ngủ gia tăng 45% nếp nhăn ở mặt, tàn nhanh tăng 13% và 11% bị đốm nâu. Ngoài ra, các tổn thương bên ngoài da như cháy nắng cũng sẽ hồi phục chậm hơn.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh mỗi người có những dấu hiệu, triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ thay đổi khác nhau, không ai giống ai. Dấu hiệu mà phổ biến nhất ở hầu hết các chị em đó là sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt. Cũng như tính chất và rối loạn giấc ngủ.

Các chị em theo dõi thấy vòng kinh tự nhiên của mình thưa hơn, có thể 1 tháng rưỡi, 2 tháng rưỡi, thậm chí lên tới 3 tháng và lượng kinh nguyệt ít dần. Bên cạnh dấu hiệu phổ biến đó cũng có thể nhận biết được giai đoạn tiền mãn kinh của mình qua một số biểu hiện gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng tới đời sống. Như thay đổi làn da và mái tóc, chức năng tình dục giảm, âm đạo khô…

Đặc biệt là chứng rối loạn giấc ngủ.

Phụ nữ tiền mãn kinh khi mắc chứng rối loạn giấc ngủ không đơn thuần như người bị mất ngủ mạn tính mà thường kèm theo vã mồ hôi. Tâm trạng bứt rứt, bồn chồn, thao thức…

Do vậy để đảm bảo có giấc ngủ ngon, các bạn cần chú ý thực hiện tốt một số điều sau: Để tránh các cơn nóng bừng và đổ mồ hôi vào ban đêm, gây mất ngủ cho nên tạo không gian phòng ngủ thoáng mát, nhiệt độ vừa phải dễ chịu, làm mát cơ thể và giữ ở mức nhiệt độ thích hợp.

PH (ghi)

Free WordPress Themes, Free Android Games