Trang Chủ » Tuổi gặt hái » Gương sáng gia đình » Ngừa bệnh tật nhờ năng vận động

Ngừa bệnh tật nhờ năng vận động

14/11/2017

Vài tháng, ông bà lại bên nhau cùng anh chị em, bạn bè đi tham quan du lịch một lần đến thăm thú những di tích lịch sử và chiêm ngưỡng danh lam cảnh đẹp của đất nước. Ông là Nguyễn Ngọc Đà, 72 tuổi hiện sinh sống ở nhà số 48, phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ông Nguyễn Ngọc Đà cùng vợ trong một chuyến tham quan Bản Giốc (Cao Bằng)

 Môi trường bộ đội là nơi vận động, rèn thể lực

Học xong cấp III, năm 1965, ông xung phong vào bộ đội và được biên chế vào đơn vị pháo phòng không đại cao bảo vệ vùng trời phía Bắc của Tổ quốc. Ông cho biết, thời gian huấn luyện nếu không có quyết tâm cao và kiên trì thì khó mà theo được anh em bởi cường độ tập luyện khá căng thẳng.

Những ngày đầu hành quân rèn luyện, trong ba lô có 10 viên gạch và sau mỗi tuần lại tăng lên 2 viên bởi nếu không có sức khỏe thì trong chiến đấu sẽ không thể vác được những quả đạn pháo nặng hơn 30kg. Rồi những đợt hành quân di chuyển trận địa phải khẩn trương thu dọn vũ khí, khí tài để đảm bảo được mục đích, yêu cầu của mệnh lệnh hành quân.

Ông kể: “Trong một trận chiến đấu có một khẩu đội đơn vị của ông bị trúng bom của máy bay Mỹ, chỉ huy ra mệnh lệnh cử ông và 3 chiến sỹ sang hỗ trợ khắc phục nhang chóng định vị lại khẩu pháo, kiểm tra các bộ phận và vận chuyển đạn để tiếp tục chiến đấu. Trận ấy, ông cùng đồng đội vác hơn 40 quả đạn góp phần bắn rơi tại chỗ 1 máy bay Mỹ và bắn bị thương nhiều chiếc khác. Năm ấy là năm 1966 và sau trận chiến đấu đó, ông được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam”.

 Nghỉ hưu vẫn siêng năng vận động

Sau 40 năm phục vụ trong quân ngũ, ông nghỉ hưu và được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Ông tích cực tham gia các hoạt động của Hội theo sự phân công và thường xuyên đi công tác làm việc với các địa phương nên việc duy trì sức khỏe tốt để làm việc liên tục là điều rất cần thiết.

Ông nhận ra rằng, khi đã có tuổi thì trước hết phải hạn chế các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá nên việc đầu tiên là ông giảm uống rượu bia, mỗi tối chỉ một chén nhỏ rượu ngâm thuốc để dễ tiêu hóa và dễ ngủ. Ông cũng hạn chế dần việc hút thuốc lá và đã bỏ hẳn từ nhiều năm nay.

Vào các buổi chiều, ông dành thời gian đi bộ đến công viên Nghĩa Đô cách nhà khoảng 1km để tập luyện với các dụng cụ thể thao đặt tại công viên từ 2-3 giờ và đi bộ khoảng 1 giờ vào các buổi sáng. Kết hợp với tập luyện là chế độ ăn uống.

Ông tâm sự: “Đời bộ đội được ăn uống theo thực đơn thì khi nghỉ hưu cũng phải yêu cầu bà xã cho ăn uống theo thực đơn ông ạ. Nói thế thôi chứ thực đơn cũng chỉ gồm rau, củ quả là chính kèm theo cá các loại, hãn hữu mới dùng thịt mà chủ yếu cũng là các món nấu, món luộc, hạn chế món rán, xào.

Tôi đọc tài liệu được biết, người già ít có biểu hiện nhu cầu khát nước nên phải chủ động uống nước, mỗi ngày cố gắng uống từ 1,5 đến 2 lít nước các loại là tốt và chúng tôi duy trì thực hiện. Không gì vui bằng khi mình tự chăm lo sức khỏe, biết lắng nghe cơ thể mình phải không ông?”

Ông bà thường đi tham quan du lịch bởi theo ông, đi tham quan du lịch không chỉ giúp cho ta biết thêm những danh thắng của đất nước, có cơ hội rèn luyện sức khỏe mà còn được giao lưu thư giãn, có thêm bạn bè mới để sẻ chia. “Giờ đang còn đủ sức nên cố tranh thủ đi kẻo lúc muốn đi mà không có sức khỏe thì tiếc lắm”, ông cho biết.

      Cẩm Văn (Hà Nội)

Free WordPress Themes, Free Android Games