Trang Chủ » Cánh cửa tri thức » Đừng lo khi thèm ngủ vào mùa hè

Đừng lo khi thèm ngủ vào mùa hè

30/06/2018

Khi mùa hè đến cũng là lúc nhiều người rơi vào trạng thái buồn ngủ, thèm ngủ, lúc nào cũng cảm thấy ngủ chưa đủ giấc, liên tục ngáp vặt, tinh thần đờ đẫn. Theo các chuyên gia, hiện tượng thèm ngủ vào mùa hè này trong nhiều trường hợp không phải do bệnh lý mà do sự mất mồ hôi, dinh dưỡng kém. Đặc biệt là sự thay đổi của nhịp sống khi ngày thì dài còn đêm thì ngắn…

Thèm ngủ vào mùa hè là hiện tượng khá phổ biến.

Thèm ngủ vào mùa hè vì ngày dài, đêm ngắn

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết: Vào mùa hè, nhất là những ngày oi bức, nóng nực, nhiều người rơi vào trạng thái bải hoải, buồn ngủ, thèm ngủ thì lo lắng về khả năng bị mắc bệnh nào đó.

Thực tế, thèm ngủ, buồn ngủ cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu của một vài bệnh lý. Hoặc do căng thẳng, stress dẫn đến thèm ngủ, ngủ nhiều. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp  buồn ngủ, thèm ngủ lại liên quan đến yếu tố thời tiết.

Lương y Vũ Quốc Trung phân tích: Chúng ta luôn nghĩ rằng thèm ngủ, buồn ngủ chỉ xuất hiện vào mùa đông. Tuy nhiên, việc ngủ nhiều, thèm ngủ cũng xuất hiện ngay cả vào mùa hè. Nguyên nhân là do sự thay đổi của nhịp thức – ngủ. Mùa đông thì đêm ngắn – ngày dài còn mùa hè là ngày dài – đêm ngắn.

Sự thay đổi này, khiến cơ thể không kịp thích nghi, thậm chí việc ngày dài – đêm ngắn, đêm đi ngủ muộn và sáng dậy sớm khiến cho giấc ngủ không đủ gây ra tình trạng thiếu ngủ, thèm ngủ. Điều đáng nói, giấc ngủ được “điều phối” bởi melatonin (một nội tiết tố liên quan đến nhịp thức – ngủ).

Theo các chuyên gia, vào mùa hè, từ 11 – 14h là khoảng thời gian rất nắng và nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi, hao tổn sức lực rất dễ gây ra cảm giác mệt và buồn ngủ. Vì vậy, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa vừa là một thói quen tốt, vừa giúp cơ thể nghỉ ngơi cũng là cách để bù vào giấc ngủ đêm nếu bị thiếu hụt.

Melatonin là một hormone tự nhiên do tuyến tùng của cơ thể tạo ra. Khi mặt trời lặn, tuyến tùng được kích hoạt và chủ động sản xuất melatonin và lượng melatonin này được đưa vào máu, kích thích ngủ. Ban ngày, ánh sáng sẽ ngăn chặn việc phát hành melatonin.

Mùa hè, đêm ngắn, khiến ngủ chưa đủ giấc, ban ngày ánh nắng lại chói chang ngăn chặn sự phát hành của melatonin, nên chúng ta không có cảm giác ngủ như ban đêm mà chỉ rơi vào trạng thái lo mơ, ngáp vạt liên tục…

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế, cũng khẳng định, sự buồn ngủ, thèm ngủ vào mùa hè có liên quan đến thời tiết. Thời tiết nóng bức của mùa hè là nguyên nhân gây đổ mồ hôi. Khi mồ hôi ra nhiều sẽ khiến cơ thể mất muối dẫn đến mệt mỏi và buồn ngủ.

Ngoài ra, thời tiết mùa hè oi bức, khiến cho bạn không “thiết tha” đến việc ăn uống. Chính việc ăn ít, ăn không ngon miệng, ăn các thực phẩm nghèo dinh dưỡng khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

Đối phó không khó

Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, vào ngày hè oi bức khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, thèm ngủ. Nên ăn các đồ ăn mát như dưa hấu, bí đao, rau đay, mùng tơi, chè bí đao, chè hạt sen để điều hòa cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh.

BS Hoàng Xuân Đại cũng khuyên, cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ chất vào mùa hè. Hãy lên thực đơn và chế biến những món ăn phù hợp với mùa hè để đảm bảo dinh dưỡng. Giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường và ngăn ngừa sự uể oải, buồn ngủ. Đặc biệt, mùa hè, bạn cần ghi nhớ đến việc uống nước và bù nước khi cơ thể bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên thêm, để tránh tình trạng thèm ngủ, buồn ngủ, lơ mơ vào ban ngày, bạn cần phải có một giấc ngủ đêm ngon. Bạn nên đi ngủ lúc 21 -22 h và dù thời tiết nóng, bạn vẫn nên ngủ ở giường. Tránh nằm dưới đất để tránh hơi ẩm của đất nhiễm vào người gây bệnh.

Ngoài ra, không nên để quạt điện chĩa thẳng vào đầu hoặc thẳng vào phần ngực. Nếu ở phòng có điều hòa nhiệt độ, không nên để nhiệt độ quá thấp. Ngoài ra, khi ngủ nên mặc áo thoáng, áo mỏng giúp cơ thể tản nhiệt. Nam giới tránh mặc trần đi ngủ và chú ý phần bụng phải được phủ kín bằng chăn mỏng. Chăn màn, gối, ga phải sạch sẽ thoáng mát, thoáng nhiệt, thông gió.

Sơn Hà

Free WordPress Themes, Free Android Games