--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe ôtô

01:30 16/01/2018

ng Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho biết, tại Việt Nam, mặc dù Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành không cấm sử dụng điện thoại khi đang lái xe ôtô mà mới chỉ cấm với người đi xe máy nhưng hành vi này ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông của cộng đồng.

Sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe ôtô có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao thông tăng cao gấp gần 3 lần so với trường hợp không sử dụng điện thoại.

Tại hội thảo công bố nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào sáng nay (16/1), nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe tại 9 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Kết quả cho thấy, hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng rảnh tay (handsfree). Đối tượng điều khiển xe đạp điện có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đặc biệt cao, gấp khoảng 32-38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy và xe đạp.

Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.

Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, tỷ lệ người được hỏi bị tai nạn giao thông trong 2 năm qua chiếm khoảng 24%, trong đó sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện đóng góp 6-8% tổng số vụ tai nạn giao thông.

Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện hàng ngày cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải (50%), tiếp đến là nhóm đối tượng lái xe con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là nhóm đối tượng lái xe máy (8%).

“Khoảng 50-60% người được phỏng vấn trả lời rằng họ vẫn điều khiển xe chạy bình thường khi sử dụng điện thoại di động. Đa phần người được phỏng vấn cho rằng họ có niềm tin vào khả năng kiểm soát tay lái cũng như có sự tự tin trong thực hiện hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe,” ông Tuấn cho hay.

Qua một kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên sa hình ôtô cho thấy, sử dụng điện thoại khi đang lái ôtô có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao thông tăng cao gấp gần 3 lần so với trường hợp không sử dụng điện thoại.

Nhằm giảm thiểu vi phạm và tác hại của hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Với điện thoại rảnh tay (Bluetooth), từ kinh nghiệm của các nước phát triển (như Mỹ, Đức, Nhật Bản… luật cho phép sử dụng điện thoại rảnh tay) có thể cho phép sử dụng các công nghệ kết nối như Bluetooth giúp người lái xe có thể liên lạc qua điện thoại nhưng hoàn toàn rảnh tay để có thể tập trung lái xe an toàn, kèm theo đó là các hướng dẫn, khuyến cáo chặt chẽ và cụ thể khi sử dụng loại điện thoại rảnh tay trong khi điều khiển phương tiện.

Cơ quan quản lý Nhà nước nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ôtô; tăng cường công tác tuần tra xử phạt; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe…

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành không cấm sử dụng điện thoại trên ôtô mà mới chỉ cấm với người đi xe máy.

Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia và cam kết thực hiện bởi sử dụng điện thoại cầm tay trên ôtô hay xe máy đều là hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

“Tại Việt Nam, hành vi này đang diễn biến phức tạp có ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông của cộng đồng,” ông Hùng nhấn mạnh.

Qua nghiên cứu này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu tới các cơ quan có liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu các giải pháp phù hợp bao gồm hoàn thiện quy định pháp luật, hạ tầng kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục và kiểm tra giám sát, cưỡng chế thực thi.

Hồng Lam (tổng hợp)

Theo khoahocdoisong.vn


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
 "Loạn" trường Y dược tại Hà Nội:  “Nâng” Cao đẳng Y Hà Nội I, ai đã "đỡ" vượt rào quy định?
Giáo dục- Chí Dũng - Nhã Linh - 04:32 13/12/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ngày 1/8/2019 Bộ LĐTB&XH có quyết định số 998/QĐ-LĐTBXH thành lập trường Cao đẳng Y Hà Nội I, trên cơ sở nâng cấp Trung cấp Y Hà Nội. Khó hiểu là tại các địa chỉ trong Quyết định là Trụ sở, cơ sở đào tạo của trường này đều không có, hoặc không đảm bảo theo quy định?
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Quận Long Biên đề xuất thành lập trường chất lượng cao có hệ song bằng Cambridge
    Giáo dục- Mai Khôi - 07:40 13/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Quận Long Biên cũng đề xuất được thành lập trường THCS chất lượng cao có hệ song bằng Cambridge trên địa bàn quận để đáp ứng nhu cầu của con em nhân dân.
  • hủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái
    Bất động sản - Bảo Anh - 07:39 13/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 được phê duyệt với phạm vi lập quy hoạch khoảng 121.197ha, trong đó diện tích đất liền là 66.197ha, diện tích mặt biển là 55.000ha, gồm cả diện tích tự nhiên của TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
  • Tẩy dầu mỡ trên hộp nhựa
    Mẹo vặt- Hà Bình - 07:30 13/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Các vết dầu mỡ bám trên hộp nhựa thường rất khó rửa. Nhất là vào mùa đông, nhiều khi vết dầu mỡ bám chắc vào hộp nhựa không rửa sạch được.
  • Chọn túi nilon tự hủy
    Khoa học- Bảo Khánh - 07:29 13/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Không phải túi nilon được quảng cáo là tự phân hủy nào cũng thực sự tốt cho môi trường. Chỉ túi nilon tự phân hủy sinh học mới an toàn. Chọn túi nilon tự hủy như thế nào là đúng?
  • Thấy thuốc khó uống thì bỏ thêm đường
    Y học và đời sống- thúy nga - 07:25 13/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Thuốc Đông y có 5 vị: chua, cay, ngọt, mặn, đắng và 4 tính: Hàn, nhiệt, ôn, mát. Mỗi vị, mỗi tính đó lại có tác dụng khác nhau. Nếu bạn cho đường vào thuốc khi uống, đường sẽ kìm chế công dụng của vị đắng, cay khiến các vị thuốc sẽ bị khống chế và cũng đồng thời mất luôn tác dụng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO